Home

Article
01-2015เทคโนโลยีการก่อสร้างในอนาคต สร้างบ้านด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ



ในอนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเราจะสามารถสร้างบ้านได้อย่างง่ายดาย ด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยความคิดต้นแบบมาจาก เครื่องพิมพ์ 3 มิติ หรือ 3D Printing ซึ่งอาศัยการสร้างโมเดล 3 มิติ จากคอมพิวเตอร์ แล้วสั่งพิมพ์ไปยังเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เหมือนกับการสั่งพิมพ์ด้วยกระดาษทั่วไป แต่เมื่อพิมพ์เสร็จ แล้วจะได้งานที่สั่งพิมพ์เป็นโมเดล หรือวัตถุ 3 มิติ ซึ่งเครื่องพิมพ์ 3 มิตินั้นใช้วัสดุพิมพ์เป็นเรซิ่น ซึ่งจะมีความแข็งแรง ทนความร้อนได้ดี ทำให้เกิดแนว ความคิดว่าแบบนี้ก็น่าจะสร้างบ้าน ซึ่งเป็นโมเดลที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ด้วยการสั่งพิมพ์เช่นเดียวกัน โดยเปลี่ยนจากเรซิ่นเป็นคอนกรีตไฟเบอร์ หรือวัสดุอื่นๆ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงโดยไม่ต้องเสริมเหล็กก็น่าจะทำได้ จึงมีการออกแบบเครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่ที่มีหัวฉีดพ่นคอนกรีตไฟเบอร์ ฉีดพ่นขึ้นรูปโมเดลบ้านได้ ตามแบบที่ต้องการ และได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ผลิตส่วนประกอบของอาคารสูง หลายแห่งแล้ว

หลักการทำงานของเครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่สำหรับการสร้างอาคารจะทำงานเหมือนเครื่องพิมพ์ 3 มิติ นั่นคือ การสั่งพิมพ์จากคอมพิวเตอร์ให้เครื่องฉีด คอนกรีตออกมาเป็นชั้นๆ เรียงซ้อนตัวกันขึ้นมาเป็นชิ้นงานรูปทรง 3 มิติ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงเหลี่ยม โค้ง วงรี ได้อย่างอิสระ ช่วยให้ลดระยะเวลาการ ก่อสร้าง ค่าไม้แบบ ค่าแรงงาน ค่าขนส่ง และค่าวัสดุเสียเศษ ลงได้อย่างมหาศาล ทั้งนี้เทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่สำหรับการก่อสร้างที่ใช้อยู่ใน ปัจจุบัน ถูกนำมาใช้สร้างส่วนประกอบของอาคารเป็นหลัก เนื่องจากสามารถผลิตได้อย่างรวดเร็ว ได้มาตรฐานของขนาดและความแข็งแรง ช่วยการบริหาร จัดการโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


ขณะนี้เทคโนโลยีดังกล่าวได้ถูกวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องในประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา ในการที่จะนำมาใช้งาน ก่อสร้างในวงกว้างขึ้น ภายใน 5-10 ปี ข้างหน้า เพื่อเตรียมแก้ปัญหาในอนาคตของอุตสาหกรรมการก่อสร้างที่ต้อง ตอบสนองอัตราการเพิ่มของประชากรโลกที่ต้องการที่อยู่อาศัยจำนวน มากขึ้น ช่วยทดแทนแรงงานก่อสร้าง ประหยัดทรัพยากรธรรมชาติ และที่สำคัญเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้การก่อสร้างได้รวดเร็วและมีราคาถูกลง นั่นคือ ผลด้านบวกที่จะเกิดขึ้น แต่ด้านลบนั้นจะส่งผลกระทบโดยตรงกับบรรดาแรงงานทั้งหมดและผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่อาจจะต้องเตรียมความพร้อมไว้รับมือกับ เทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต

ที่มา : http://www.buildfreeform.com http://www.contourcrafting.org


Back
Smart Series บ้านสำหรับการเริ่มต้นครอบครัวใหม่ Prestige Series บ้านที่ตอบสนองความต้องการในการใช้ชีวิตที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร Residence Series บ้านที่สร้างสรรค์ความสุขให้ครอบครัวอย่างสมบูรณ์แบบตอบสนองชีวิตที่เหนือระดับ NewDesign Series ตรงใจทุกรายละเอียด ลงตัวทุกความต้องการ เลือกดีไซน์ได้ในแบบคุณ

Makerhome Contact Center 02 556 0888